Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Nhiều phụ nữ chủ quan kinh nguyệt không đều

Chuyện kinh nguyệt không đều được coi là chuyện rất quan trọng với chị em phụ nữ,nhiều chị em cứ để vậy cho đến khi đi lấy chồng và cần sinh con.Khi đó,họ mới biết mình đang đối mặt với chứng vô sinh.

kinh nguyet khong deu


Kinh nguyệt không đều thường gặp ở phụ nữ trẻ và trong nhiều trường hợp không nguy hiểm. Chính vì vậy, rất nhiều cô gái chủ quan với hiện tượng này và không khi khám. Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản phụ khoa, kinh nguyệt không đều có thể là triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang và mãn kinh sớm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Các phụ nữ trẻ thường gặp kinh nguyệt không đều và trong nhiều trường hợp không nguy hiểm.Vì vậy rất nhiều phụ nữ chủa quan với hiện tượng này và không đi khám.Tuy nhiên,kinh nguyệt không đều được các bác sĩ nói có thể là triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang và mãn kinh sớm,ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ

Chưa lập gia đình vẫn chủ quan

Hồi còn con trẻ, chị M. (sống ở Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội) đã nhiều lần bị rối loạn kinh nguyệt. Khoảng cách giữa các chu kỳ của chị thường không giống nhau, có khi một tháng, nhưng cũng có khi kéo dài tới 3 tháng. Nhưng, vì thấy mình vẫn có kinh nguyệt nên chị không mấy quan tâm,và nghĩ là không có gì quá nghiêm trọng đến cơ thể, đến khi có gia đình và có con thì mới quan tâm.

Sau có chồng một thời gian dài, M. vẫn không có thai. Và bắt đầu M đi khám bác sĩ, khi đó mới biết mình mắc bệnh buồng trứng đa nang, dẫn đến tình trạng rất khó có con. Dấu hiệu ban đầu của bệnh chính là hiện tượng kinh nguyệt không đều xuất hiện từ thời con trẻ mà chị vốn không chú ý.

Theo TS. Nguyễn Ngọc Minh, Phó chủ nhiệm khoa Phụ nội tiết, Bệnh viện Phụ sản TƯ, trong đời sống sinh lý người phụ nữ, từ khi còn trong bào thai của người mẹ, buồng trứng đã bắt đầu hoạt động. Nhưng đến năm 13-16 tuổi thì hoạt động của buồng trứng mới đủ trưởng thành và từ lúc đó, âm đạo bắt đầu có hiện tượng ra máu theo chu kỳ hoạt động của buồng trứng, gọi là hành kinh. Vì vậy, hoạt động của kinh nguyệt là một yếu tố liên quan mật thiết đến chức năng sinh sản và sức khỏe của nữ giới, hiện tượng kinh nguyệt bất thường rất đáng lưu tâm.
Trong quá trình điều trị và khám, bác sĩ Minh nhận thấy những trường hợp có hiện tượng kinh nguyet khong deu như chị M chủ quan bỏ qua. khá phổ biến. Trong số đó, không ít người có hiểu biết ít nhiều về sức khỏe sinh sản nhưng vẫn không chú ý đến vấn đề này. Đến khi kết lập gia đình, gặp phải rắc rối trong chuyện sinh nở, họ mới tìm đến bác sĩ.

Dễ vô sinh

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3-5 ngày.

Ở những phụ nữ mới có kinh khoảng 2-3 năm, chức năng của buồng trứng chưa phát triển hoàn thiện, nên kinh nguyệt vẫn chưa đi vào chu kỳ đều , nhưng sau một thời gian nó sẽ đi vào hoạt động theo quy luật nhất định. Nếu hiện tượng này chỉ xảy ra đôi lần, đặc biệt trong thời kỳ tiền mãn kinh và thời kỳ đầu của hành kinh , thì nó thường ít liên quan đến bệnh lý thực thể. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này có tính chất thường xuyên và kéo dài thì đừng nên chủa quan, vì đây có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa có liên quan đến buồng trứng, tử cung, hay gặp nhất là hội chứng đa nang buồng trứng.

Bác sĩ Minh cũng lưu ý, những người gặp phải hội chứng đa nang buồng trứng thường có tỷ lệ vô sinh rất cao. Nếu không được điều trị sớm, họ sẽ dễ lâm vào tình trạng không phóng noãn kéo dài, có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung.

Ngoài ra, hiện tượng kinh nguyệt không đều còn có thể bắt nguồn từ lối sống thiếu khoa học như mất cân đối về dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu chất đạm, thiếu vitamin hoặc tinh thần không ổn định, căng thẳng do công việc, học tập, do môi trường sống, điều kiện làm việc, tình cảm riêng tư...

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh khuyến cáo, kinh nguyệt là một phần trong đời sống sinh lý của phụ nữ. Chính vì vậy, khi có sự bất thường, chị em nên làm cố gắng bớt thời gian đến gặp bác sĩ phụ khoa để kiểm tra và chẩn đoán bệnh cho chính xác, từ đó có nhưng phương pháp điều trị hiệu quả. Bên cạnh, cần chú ý tới một số thói quen sinh hoạt như tăng cường chất khoáng, vitamin, hạn chế chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, bia,chú ý ổn định tinh thần, cân bằng cuộc sống...

Để nhận thêm tư vấn của các chuyên gia Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội bạn có thể gọi tới hotlne: 04 20 20 20 20 hoặc 04 62991199
Địa chỉ kham phu khoa : 38 Cảm Hội-Lò Đúc-Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

mua chung